Cái nhìn tổng quan về tính đồng đội trong DotA


Cái nhìn tổng quan về tính đồng đội trong DotA

Dota là 1 game 5 vs 5. Bạn phải kết hợp với 4 người chơi khác để đánh bại đối thủ. Khả năng phối hợp với đồng đội này được gọi là teammate. Nó đóng vai trò quan trọng trong mỗi trận đấu, có thể san bằng cho sự yếu kém về kĩ năng, sự thua thiệt về kinh nghiệm giữa người chơi của 2 team. Nhưng trên hết, chính nó tạo nên nét hấp dẫn và lôi cuốn riêng cho Dota, khi mà giờ đây chiến thắng không thuộc quyền quyết định của riêng ai cả. Nó trở thành 1 cuộc chơi sẽ trở nên khó đoán và bất ngờ hơn bao giờ hết.

I. Lời mở đầu

Có 1 câu nói: Những trận dota hay nhất, không phải là những trận đấu có những gamer xuất sắc nhất,ko phải là trận đấu của những màn solo clear game nhanh nhất,mà là trận đấu của những team có màn trình diễn ăn ý nhất.

Trong bài viết này, mình chỉ đề cập đến kĩ năng teammate theo hướng định hình chứ ko phải là những chỉ dẫn cầm tay đưa bút, mình tin tưởng mọi sự ăn liền đều không làm no bụng dài lâu, kinh nghiệm và kĩ năng là những thứ chỉ có khi bạn thực sự bắt đầu làm, chứ ko phải là bạn đã nghe xong và thấy dễ hiểu.
II. Kỹ năng Teammate là gì ?

Nói 1 cách đơn giản, đó là những hành động vì team và nghĩ tới thắng lợi cuối cùng của team, mà cụ thể hơn : mỗi cá nhân, mỗi vị trí trong team phải hoàn thành dc nhiệm vụ của mình, sửa chữa những sai lầm của đồng đối (nếu có), và tận dụng tối đa mọi sai lầm của team đối phương nhằm đem lại chiến thắng chung.

Để làm được điều trên thì điều đầu tiên cần hiểu chính xác vai trò của bản thân trong team, quán triệt tối đa tinh thần của vị trí ấy. Sau đó mới hiểu việc mình cần làm là gì (support thì cắm mắt, harass, deny, không tranh last hit, build item support hay carry thì farm tối đa, feed tối thiểu, hạn chế combat khi không cần thiết..). Làm được 2 việc này thì tiến lên 1 bước sâu hơn nữa là hiểu map và hiểu được team đối thủ. Đây là 1 việc khó đòi hỏi kĩ năng và kinh nghiệm lâu năm, và chính việc ‘’hiểu’’ team mình và team đối thủ thế nào sẽ quyết định đến 90% chiến thắng của game ấy (lúc nào nên push, lúc nào nên gank, gank hero nào, cắm mắt ở đâu, team địch đang di chuyển ra đâu…). Hãy luôn nghĩ trước đối thủ 1 bước, lúc đó, ít nhất bạn sẽ ko bao giờ bị bất ngờ, chiến thắng sẽ nằm gần tay bạn hơn và việc lấy đc nó hay ko, tự bạn sẽ quyết định được.

II. Yếu tố bất ngờ.



Như đã nói, bất ngờ là điểm hay và cuốn hút của dota, vậy bất ngờ có thể đến từ đâu? Khi mà Dota dường như đi đến gần giới hạn và nhiều game thủ đã thuộc game này như thuộc số điện thoại của mình?

Bất ngờ thường đến từ sự tỏa sáng của 1 cá nhân. Đó có thể 1 pha lật kèo giết ngược, 1 pha lách fog lẩn trốn thần kì mang lại cơ hội và hi vọng cho team. Nếu coi dota là môn bóng đá thì bất ngờ cũng tựa như bóng đập xà ngang cột dọc, penalty hay bàn thằng phú bù giờ vậy, phần nhiều là may mắn nhưng chắc chắn ko thể thiếu dấu ấn của những cá nhân. 1 cá nhân tốt là 1 cơ hội tốt và 1 team tốt là 1 team tận dụng tốt những cơ hội đó để mang lại chiến thắng cho mình,vì vậy ngoài kĩ năng đồng đội ra,kĩ năng cá nhân cũng là 1 nhân tố quyết định để tạo nên cái hay của game Dota vậy. Trong khuôn khổ bài viết mình sẽ không đề cập đến kĩ năng này.

III. AQ về kỹ năng đồng đội.

1. Teammate thế nào thì được gọi là chuẩn mực?

Không có chuẩn mực nhất định, bạn có thể xem replay các gosu thế giới và tự đặt 1 chuẩn mực cho riêng mình, miễn là đủ để bạn làm được và đủ để làm hài lòng team bạn.

2. Tiến, lùi combat ra sao, focus mục tiêu nào trước?

Bạn phải hiểu combat diễn ra như thế nào? Hero nào của đối phương sẽ vào đầu tiên và vào hero nào bên mình, sau đó là những hero gì với skill gì? Nhiệm vụ của bạn là phải giảm tối thiểu thiệt hại của team bạn và nâng tối đa thiệt hại của team đối phương, bằng cách cắt combo của team địch, chủ động combat trước dành thế chủ động, bắt hero trước tạo lợi thế về số lượng…vv. Mỗi hero đều có vai trò riêng và combo phù hợp vs vai trò đó, hãy tận dụng triệt để đừng để phí bất cứ giá trị nào,đôi khi chỉ 1 skill chưa được sử dụng có thể làm thua 1 combat lớn.

Ví dụ :Combo của riki là smoke+blink, nếu bạn cầm riki thì hãy phát huy tối đa hiệu quả của combo đó bằng bash hoặc diffu làm tăng tối đa damage gây được trong khi đối phương gần như bị disable trong smoke, còn nếu đối thủ của bạn là riki thì cái bạn cần là Lothar , Force Staff , ghost để thoát cái combo đó càng nhanh càng tốt.

3. Ban/pick line up đẹp có ảnh hưởng nhiều đến kết quả không?

Tất nhiên,và ảnh hưởng nhiều là đằng khác. Ban/pick và xếp line up đẹp thể hiện kĩ năng của team, và nó quyết định đến 80% kết quả 1 game nếu như trình độ 2 bên ko quá chênh lệch. 1 line up gồm Tide, Kro, Wind, Warlock, PL với nhiều aoe khủng và 1 carry với khả năng phá đội hình đối phương như PL rõ ràng chiếm nhiều ưu thế so vs 1 line up nhiều disable khác như Lion, VS , KK, PA, Magnus … Tuy nhiên, nếu như line up thứ 2 chủ động ra tay trước với combat 1 turn 1 die thì không có gì có thể nói trước được, lúc này khả năng teammate sẽ quyết định tất cả.

4. Luyện teammate ở đâu, tôi ko có team/team gà/team ko ăn ý thì làm sao?

Nếu không bỏ dota được thì đành lặn lội kiếm team thôi, vào 1 room quen và cao đánh cũng là 1 cách hay nếu bạn xác định chơi ''chuyên nghiệp'' hơn 1 tý.


5. Tôi muốn chuyên nghiệp hơn, muốn giỏi hơn nhưng chơi mãi không giỏi thì làm sao?

Hãy nghiêm túc xem lại cách bạn chơi, nếu đã dành thời gian và công sức mà kết quả đạt được không như mong muốn thì vấn đề nằm ở phương pháp. Hãy thôi rape pub, xem nhiều replay và tập ăn hành 1 cách tích cực ở những room cao, bạn sẽ có thứ bạn muốn. Nếu vui vẻ thì có thể đổ tại năng khiếu hoàn cảnh không ủng hộ, nhưng nếu đã quyết tâm và hướng tới chuyên nghiệp thì bạn đừng xác định là ‘’ chơi’’, phải xác định đó là ‘’tập luyện’’, kiên trì và kiên trì sẽ thành công (làm đi làm lại vài trăm vài nghìn không phải là 1 thứ đáng sợ nếu bạn thật quyết tâm).

IV. Lời kết.

Điều cuối cùng tôi muốn nói : dota cũng chỉ là 1 game, đừng mang khó chịu từ nó ra đời sống thật, cũng đừng bực xúc, bực bội, cáu giận, chán nản vì nó, tất cả những biểu hiện đó chỉ thể hiện bạn là người không kiểm soát dc bản thân và dễ bị phụ thuộc vào những giá trị ảo xung quanh. Trong game bạn là anh hùng nhưng ngoài đời ko ai biết và quan tâm đến điều đó đâu!

Goodluck and have fun
Garena-dotavietnam.info
post-edit

Không có nhận xét nào:

- Không chèn liên kết Spam quảng cáo. có thể xem ở đây Liên Kết Bạn Bè
- Nội dung nên liên quan tới bài viết.
- Hãy đóng góp ý kiến của bạn để Blogger Việt hoàn thiện hơn.