Kỳ này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá kỹ hơn về hai cái Magic Stick (MS) và Magic Wand (MW) để hiểu vì sao chúng được coi là những item cần thiết và nên lên trong giai đoạn mid game trở về trước và vì sao chúng cũng được gọi là những item "lừa tình" cấp độ cao trong mỗi trận đấu nhé!
Bài viết được viết thời điểm Map Dota 6.72f đang hiện hành.
---
Mục lục:
I/Thông tin Items.
II/Kỹ năng sử dụng MS,MW trong game.
III/Kêt (+Chú thích*).
IV/ Tham khảo: Replay và Video.
---

"Tại sao 1 thứ nhỏ bé như vậy lại có thể đảo ngược được tình thế ?"
Với câu hỏi tu từ kinh điển ở trên (của Zues), và đi sâu vào phân tích, bạn sẽ thấy câu trả lời..
Như mọi người thường nói thì đây là những công cụ lừa tình cấp độ cao. Thật vậy, magic stick và magic wand có thể tăng phần trăm sống sót của bạn trong các tình huống thập tử nhất sinh (combat, chased, gank hụt, và còn nhiều tình huống khác). Nhất là trong tay các game thủ chuyên nghiệp, chúng lại càng chứng tỏ thương hiệu của mình gấp bội..
I/Thông tin Items.

Magic Stick(200) + 3 X Ironwood Branch(53x3=159)
Recipe (150)



-Bán đi MS hoặc MW thì ta được một nửa giá thành khi mua chúng.
Cách hoạt động:
-Thu được 1 charge mỗi khi đối phương cast skill ảnh hưởng đến bạn trong 1200 AOE.
Tối đa 15 charge ( 10 charge đối với Stick).
-Orb Effects*: ( Frost Arrow, Poison Attack, etc..) và những khả năng của các item sẽ không cộng thêm charge.
Thêm vào đó: +3 all attributes.
-Năng lượng Charge (active) sẽ mang lại cho bạn 15 hp và mana/ 1 charge (cả hai cái magic đều cooldown 17s ).
Lịch sử:
-Magic Stick (MS) lần đầu được xuất hiện ở map 6.55, Magic Wand (MW) lần đầu xuất hiện ở map 6.60. Cả hai đều bị nerf ở map 6.69 (sẽ phân tích dưới đây)
Ưu / Nhược:
# Ưu:
- Phục hồi HP và MP ( 225 for MW, 150 for Ms)
- Item tuyệt vời dùng trong trilane
- Tốt cho việc gank
- Rất hữu hiệu khi dùng để chống lại các tay có skill-spamming*
- Rất khả thi trong quá trình roam. Đem lại 3 stats quan trọng cho những hero support
- Dễ lên, giá thành rẻ.
- Có thể phát hiện đối phương xài skill trong 1200 AoE, từ đó xử lý tình huống.
# Nhược:
- Tốn nhiều slot (trong quá trình ghép MS->MW)
- Hạn chế hiệu quả từ cuối mid đến late game
- Không giúp gì nhiều cho việc farm
II/Kỹ năng sử dụng MS,MW trong game.
Wand luôn và nên là item khởi đầu:
Thông thường không nên mua MS ngay đầu game trong những game chuyên nghiệp. Ngoại trừ những hero như Zeus, Batrider, Bristleback, 3 cái Branches sẽ rất tốt để có được khởi đầu thuận lợi (cho mana, hp, armor,..). Với những hero support, việc mua gà/up chim là cơ bản nên việc mua 1 Tango, 1 Clarity, 1 Salve, 3 Branches là rất khả thi; và một số biến thể khác tương tự thế. Mua MS ở các shop ngoài lane thường rất phổ biến, vì các game thủ pro thường sắm trước cho mình 3 Branches, và sau đó chỉ đợi có tiền để up MW (nếu thấy cần thiết).

Chỉ với 3 con creep, nếu MW mới giúp nhiều cho bạn thì nên up luôn không cần ngần ngại.
Đối với các hero support cũng như cho việc roam (nghĩa là không có cs*, chỉ hỗ trợ gank, kiếm được vài đồng mua tele/ giày/ các item khác), cũng nên dành vài đồng để mua MW, như thế sẽ hiệu quả hơn trong early game.
Với những hero solo lane, 1v1 nếu thấy khó khăn khi hero địch là tay spam skill thì bạn nên lên MS; trường hợp 1v3, bạn cần lên MS, farm ở nơi an toàn gần trụ và chắc rằng đồng đội của bạn có tele để hỗ trợ bạn. Có những charge đó là rất hữu ích, thực sự rất có ích khi duy trì khả năng sống để chờ đồng đội ứng cứu, thậm chí là giết ngược lại đối phương.

Khi gặp phải skill-spamming hero như lịch, Invoker đã lựa chọn sáng suốt khi lên MS.

Không chỉ ở solo, với trilane MS/MW thực sự cũng rất cần thiết!
-->Tóm lại: stick là item cần lên vào early game (phụ thuộc vào đối phương ở lane của bạn)
Sử dụng charges một cách khôn ngoan:
- Khi bạn có 15 charges trong Wand và kẻ thù đang dùng skill vào bạn. Hãy nhẫn nhịn đừng sử dụng chúng vội. Hãy dùng chúng chỉ khi thực sự cần thiết.
Ex: bạn solo và có được 15 charges từ batrider, vs, rylai ở lane 3. Đừng nghĩ rằng dùng chúng ngay và sẽ có lại các charges như trước. (Nếu địch có ward, và thấy bạn hết charges) Có khả năng bạn chưa lên kịp charge thì đối phương đã cho bạn lên bảng đếm số mà không có bất kỳ cơ hội burst regen* lần nữa
- Charges của MS/MW khác với charges từ bottle*. Sử dụng nó như một item phục hồi mana sẽ không hiệu quả cho lắm.
Ex: bạn là tinker đang chống lại SF đang spam razer lên creep. Cố tích trữ charge, đợi sf hết skill thì hãy dùng skill harash hắn, bật charge lên để có mana tung full combo, và kết liễu hắn.

Nhận thấy "Wild Axes" và "poisonous attack" từ Quilbeast (Lợn) của BM, Puck sau đó đã lên hẳn MW.
- Khi bạn dùng charge của mình, hãy nhớ là nó mất 17s cooldown, vì thế nên tích trữ 1 lần càng nhiều càng tốt.
Ex: bạn là rylai đang bị WD và Doom truy đuổi. Khi đang chạy trốn hãy cố xem xét skill kế tiếp của họ có thể giết được bạn không, nếu không hãy dùng mình làm mồi nhử, kiếm charge từ "Maledict/Cask" của WD và "Scorched/LvL?" của Doom. Khi nào thấy cần dùng charge thì dùng. Nếu thành công bạn có thể sống sót trở về sau khi burst regen.

3hp, 11 charges từ MW, đó là phút sinh tử của Rylai!

Và một chút kỹ thuật, Rylai an toàn trở về nhà..
- Nếu bạn biết chắc mình sẽ chết. Và số charge bạn đang có không giúp gì được, thì đừng dùng và để cho lần sau, có khi sẽ tốt hơn nhiều.
Ex: Sf của bạn bị storm và sven truy sát. Bạn chỉ có 10 charges trên stick, biết 100% mình sẽ chết, vậy thì nên để 10 charges ấy cho lần sau..có khi nó lại là tối ưu.
Những hero mà bạn nên lên và không nên lên MS/MW:
Không có khuôn mẫu nhất định là hero nào phải lên và không nên lên theo "sách giáo khoa" hay "kim từ điển". Tùy vào gameplay, line-up, build skills của các bạn mà sẽ cho ra rất nhiều biến thể.
a/ Những hero nên lên:
- Thường là những support trong trilane vừa yếu máu lại vừa cần burst regen để dụ giết địch hoặc chạy trốn.
Điển hình là: VS, Rylai, WD,..
- Với những hero thuộc dạng intiato* hay ultility* thì bạn khá là cần lên, vừa có mana combo, lại vừa có hp để sống sót sau combat.
Điển hình là: Es, Invoker, Puck,..
- Những hero solo lane thuộc dạng intel hoặc agi có máu và mana thấp, cũng rất cần khả năng burst regen để bám lane hoặc giết địch, và sẽ càng tuyệt hơn nếu 1vs1 bên kia là những hero skill-spamming.
Điển hình là: Wind, Puck, Potm,..
b/ Những hero không nên lên:
- Chủ yếu là carry, nhất là những carry hay semi late được sự hỗ trợ an toàn từ đồng đội, tốt nhất không cần lên vì cần phải rush core item nhanh nhất.
Điển hình là: kk, spec trong lane trip, nevermore trong solo lane (nếu đối phương không phải tay skill-spamming),..
- Những hero thuộc dạng tank trong các combat, vì họ chỉ việc đưa thân mình vào, những regeneration items tốt hơn hẳn MS/M nên thường hiếm khi cần lên MS/MW. (Nhưng đôi khi Wand cũng khá có lợi trong các combat)
Điển hình là: Cen, Panda,...
Làm sao khắc chế MS/MW:
-Lần nerf gần đây của 2 item này là giảm range phát hiện skill: từ 1600 --> 1200. Những skill trong fog cũng không bị MS/MW phát hiện. Điều này làm nó trở thành item thách thức hơn khi sử dụng. Vì thế có thể khắc chế nó khi bạn dùng skill nuke ở range xa / hoặc trong fog.
Ex: alche có MS/MW với puck solo lane mid, puck hãy dùng illusory orb của mình từ ngoài 1200 AoE (hoặc trong fog) ném ra sao cho trúng alche, làm hắn mất hp mà lại chẳng nhận được charge nào. Tương tự skill acid của alche lên creep có thể cho bạn khá nhiều charge mà thiệt hại ít hp, nên mua MS/MW và spam skill vào hắn.

Puck sẽ chạy ra ngoài ngay khi Alche cast skill "Acid", "Acid" của Alche chỉ khiến Puck nhận rất ít dame mà lại thu được charge từ stick và tích lũy nó.

Tận dụng nhược điểm của Stick, Puck phóng "Illusory" khiến Alchemist nhận dame mà lại không có thêm charge nào từ stick.
-1 chuỗi stun và disable là cách cơ bản nhất để đối phương không dùng được MS/MW
Ex: Lion với stun, hit, hex, finger một hero với full MS/MW mà không lo hụt con mồi.
Khi nào nên giữ MS và khi nào nên upgrade lên MW:
Chỉ lên MW khi:
- Khi bạn có hơn 2 branches từ item khởi đầu, và sau đó đã mua MS, thì nên lên luôn MW, nó chỉ tốn vài con creep.
Ex: wd support và lion solo mid
- Khi team đối phương làm bạn mất khá nhiều máu trong một khoảng thời gian dài, nên lên MW để phục hồi kha khá máu.
Ex: kk-visage-vs luôn spam skill làm bạn tụt máu..thì MW sẽ giúp bạn an toàn hơn rất nhiều
- Khi bạn là hero có mana nghèo nàn.. MW sẽ cho bạn khả năng hồi phục mana cao và các stats.
Ex: Es, pugna, Sf là những hero điển hình nên lên
Vẫn giữ MS khi:
- Bạn có MS và thấy thế là đủ, cần để tiền để rush item thì đừng lên MW
Ex: bạn là AA với MS và solo với Bat.. từ skill "Sticky Napalm" và bộ skill của Bat bạn thấy thế là ổn..để tiền mua Dagon/Mekansm sẽ cần thiết hơn cho combat.

Khi đi lane với những hero spam skill như thế này, hãy cầm stick và nó sẽ giúp bạn rất nhiều.
- Nếu đối phương nhiều slow hơn stun.
Ex: Khi chúng ta thấy game đối phương có không quá 2 hero stun disable. Thì việc lên MS thích hợp hơn trong tình huống này. Kiểu như line-up thứ nhất của đối phương thì bạn có thể tự tin MS là quá ổn, còn line-up thứ hai thì hãy tính toán cân nhắc có nên lên MW?





(1)





(2)
-Thời điểm tốt nhất để bạn bán chúng là khi bạn đã có item regen hp và mana đầy đủ tại cuối mid tới late game. Nên bán để có slot cho item với chức năng khác (tele,..)
-Nếu bạn cần mua một item carry luxury nào đó giá trị hơn nhiều so với MS/MW.
III/Kết + Chú thích.
Kết:
MS/MW là các item rất hiệu quả. Nó như là vật hộ mệnh trong early game khi bạn bị gank. Càng nhiều hero trong team bạn có nó, thì hiệu quả nó mang lại cho team bạn càng cao. Nên bỏ nó đi ở late game cho những item có giá trị hơn. Chắc chắn chúng phải đáng giá mới mua. Và hãy tìm ra nhiều hướng để tối ưu hóa game của bạn với chúng.
@Chú thích:
-Orb Effect của các Item. Đó là tất cả những Item có dòng chữ đỏ bên dưới cùng "Orb Effects does not stack", nghĩa là những Item này đều có những ảnh hưởng phụ đến đối thủ khi bạn sử dụng. Nhưng đa số trường hợp khi bạn sở hữu 2 Item có tính chất phụ khác nhau thì sẽ có 1 cái không tác dụng - "Does not stack" dịch nôm na là "không cộng hưởng".
Việc tính đến các trường hợp Effects của Item có cùng lúc phát huy tác dụng hay không khi ta sở hữu 2 món Orb Effects trở lên cũng phải tính toán khác nhau một cách kĩ càng.
-Skill-spamming: những hero có khả năng spam skill của mình liên tục ( thường là lên đối phương).
-Burst regen: lấy một lượng lớn hp và mp trong một khoảng thời tích tắc.
-cs: số creep bạn giết được (kể cả deny).
-charge từ bottle: charge là từ đại khái chỉ năng lượng, ở đây là nói lượng hp và mana (mp) có được khi dùng bottle. Tương tự charge của magic là năng lượng của magic- mà năng lượng ấy mang lại cho ta hp và mp.
-initiator: đây là những hero có khả năng mở combat, với item đắc lực thường là Dagger(Blink) như Es, Sven,..
-ultility: đây là những hero có khả năng thay đổi và hòa nhập với các hero còn lại trong team.Khác với các Initiator, các hero Utility thường chờ đợi cho tới khi có cơ hội và tung ra skill và có khả năng lật ngược combat hay thậm chí cả 1 trận đấu. 1 đội có thành viên chơi tốt các hero utility sẽ có lợi thế hơn trong khi ban/pick và có tiềm năng trong combat hơn. Thường là những hero như: Involer, Puck,..
-regeneration item (RI): đây là những item phục hồi máu và mana. Có rất nhiều loại R như: Quick RI (heal, clarity), slow RI (Ring of Basilus., Soul Ring), higher RI (Van,Pipe,Perseverance,..)
IV/ Tham khảo: Replay và Video.
Video
Ở đây có 2 vid đã cũ, vì thế các bạn nên đợi load hết rồi hãy xem để không bị ức chế.
Chú ý là có rất nhiều tình huống đáng học tập các bạn nhé!
Replay
Mình nghĩ 1 replay như thế này là quá đủ.
Đây là trận đấu đáng được xem nằm trong khuôn khổ WDC 2011 vòng tứ kết, đại diện cho 2 thế lực Châu Âu và Châu Á, Navi của người Nga với DK của người TQ. Song hùng tranh đấu, team DK đã có tính toán chính xác khi cho các key hero của mình lên MW để chống lại một team quá nhiều skill-spamming hero đồng thời lại khắc phục nhược điểm máu gián của hero team mình trước combat của đội bạn. Hãy xem và chắc chắn rằng bạn sẽ rút ra được rất nhiều điều!

Với ulti và 9 charges (sau đó) từ MW, Neru dễ dàng thoát chết và chờ đồng đội lên cứu.

Ngay sau đó, là triple kill ngoạn mục cho Neru (cái tội "ỷ đông hiếp yếu"!!)
Link replay: http://www.gosugamers.net/dota/replays/52624
Patch 1.24, Map: v6.72f
------
Bài viết có tham khảo một số tư liệu từ:
1/ Bài gốc đã được mình dịch từ:
http://www.dotacommentaries.com/inde...iewtopic&t=602
2/ Một phần nhỏ MS/MW từ (bao gồm 2 video tham khảo):
http://garena.vn/index.php/dota-news/1000?start=1
3/ Rep tham khảo lấy từ:
http://www.gosugamers.net/dota/replays/52624
4/ Một số chi tiết nhỏ từ các web playdota,blogdota,garenavn..
--> Thực chất đây là một bài dịch, đã được mình biên tập tổng hợp từ các nguồn khác nhau và viết thành bài viết của mình.
Cảm ơn tất cả vì đã giúp đã giúp rất nhiều cho bài viết này.
Nếu như chưa thể nhập tâm và nhớ nó, thì mình khuyên hãy đọc nó thêm vài lần nữa..
nguồn : garena
trình bày : Dota Viet Nam
Không có nhận xét nào:
- Nội dung nên liên quan tới bài viết.
- Hãy đóng góp ý kiến của bạn để Blogger Việt hoàn thiện hơn.